Leaves

เราปลูกต้นไม้หน้าบ้านเรา แต่พอใบไม้ล่วงแล้วไปกองอยู่หน้าบ้านคนอื่น เราจะตามไปเก็บกวาดไหม ใครได้ข้อคิดจากภาพนี้บ้าง ไปใช้กับชีวิตตัวเองอย่างไรโปรดแชร์ด้วย ขอบคุณ

image

You plant a tree in your yard, and when the leaves start collecting in your neighbor’s yard, do you go and sweep them up? If you can internalize and personally benefit from this example, please do share.

2 Comments

  • จากรูปเรามองเห็นต้นไม้ต้นนี้เป็นหลานสาวของเรา เราเลี้ยงดูหลานสาวตั้งแต่เด็กจนตอนนี้โตเป็นสาว บ่อยๆครั้งเราคิดว่าเราให้น้ำให้อาหารเขาแล้วคอยตักเตือน แนะแนวทางแล้วเขาจะทำตาม แต่เมื่อวันหนึ่งเขามีความคิดเป็นของตัวเองเขาก็ไปนูนไปนี้ตามใจของเขาเองตามธรรมชาติเขาเองเราผู้ให้น้ำให้อาหารเขาได้แต่มองดูเขาอยู่ห่างๆเราดูแลเขาได้แค่ตัว แต่ใจดูแลเขาไม่ได้ ใจเขาก็เหมือนใบไม้ที่รอวันพัดปลิวไปทุกๆทีที่เขาอยากไป ถ้าเป็นแบบนี้เราจะยังคอยควบคุมใจเขาต่อไปไหม

  • อิ๋ว wrote:

    ไม่ว่าเราจะทำอะไร แม้ไม่เจตนาให้เกิดผลกระทบกับผู้อื่น ก็อาจทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนได้ เหมือนเวลาเราทำงานก็ตั้งใจให้ได้ผลดี แต่บางครั้งเกิดข้อแทรกซ้อนขึ้น เกิดความทุกข์กับผู้ป่วยและคนรอบข้าง เราก็รู้สึกทุกข์ไปด้วย โดยเฉพาะเวลาเราคิดว่าเป็นของเราจริงๆ เกิดจากเราทำจริงๆ เหมือนกับเรารู้สึกรับผิดชอบต่อใบไม้ที่ร่วงจากต้นไม้ที่เราปลูกแล้วปลิวไปที่บ้านเพื่อนบ้าน
    ส่วนเรื่องจะตามไปกวาดหรือไม่ จะสังเกตปฏิกริยาของเพื่อนบ้านว่าต้องการให้เราช่วยเก็บกวาดใบไม้หรือไม่ ( บางกรณี เขาอาจไม่เดือดร้อนก็ได้ เช่น มีเวลากวาด ต้องการออกกำลังกาย ต้องการใบไม้แห้งไปทำปุ๋ย ) ถ้าเขาต้องการให้เราทำ เราค่อยเข้าไปกวาด

Leave a Reply

Your email is never shared.Required fields are marked *